Những kiến thức cơ bản về chứng khoán phái sinh mà nhà đầu tư mới nên biết

Bên cạnh cổ phiếu, thị trường chứng khoán còn có những công cụ tài chính khác mà nhà đầu tư có thể thông qua đó để đầu tư sinh lợi nhuận, điển hình phải kể đến đó chính là chứng khoán phái sinh, là một công cụ tài chính vẫn còn khá mới mẻ với những nhà đầu tư mới. Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về loại hình chứng khoán này.

Vậy chứng khoán phái sinh là gì?

Như đã nói, đây là một trong những công cụ tài chính mà giá trị của nó sẽ phụ thuộc vào trị giá của tài sản cơ sở. Loại hình chứng khoán này sẽ quy định quyền lợi cũng như nghĩa vụ của những bên tham gia vào hợp đồng với việc thanh toán, chuyển giao tài sản cơ sở với một mức giá đã được thỏa thuận trước vào một thời điểm nhất định trong tương lai. Được biết, tài sản cơ sở có thể là những hàng hóa như nông sản, kim loại… hoặc là công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, lãi suất…

Ví dụ minh họa về chứng khoán phái sinh

Các loại hợp đồng về loại hình chứng khoán này hiện có tại thị trường chứng khoán Việt Nam đó chính là:

  • Hợp đồng kỳ hạn, đây là một thỏa thuận giữa hai bên tham gia vào để thực hiện giao dịch mua và bán một loại tài sản ở một thời điểm nhất định trong tương lai với một mức giá đã được xác định trước ở thời điểm hiện tại.
  • Hợp đồng tương lai, đây cũng là một dạng hợp đồng kỳ hạn được chuẩn hóa, niêm yết và được giao dịch trên sở giao dịch chứng khoán.
  • Hợp đồng quyền chọn, ta có thể hiểu rằng, người nắm giữa hợp đồng này sẽ có quyền nhưng không có nghĩa vụ mua hoặc bán một loại tài sản cơ sở tại một thời điểm nhất định trong tương lai nhưng theo một mức giá đã được định trước. Bên cạnh đó, người bán hợp đồng có nghĩa vụ phải thực hiện giao dịch khi người giữ hợp đồng chọn thực hiện quyền. Hợp đồng này sẽ bao gồm quyền chọn mua và quyền chọn bán.
  • Hợp đồng hoán đổi, đây là dạng hợp đồng giữa hai bên về việc hoán đổi những dòng tiền phát sinh từ những công cụ tài chính trong tương lai và nó cũng sẽ quy định rõ thời điểm thực hiện việc hoán đổi dòng tiền và phương pháp tính toán cụ thể.

Được biết, hợp đồng tương lai là sản phẩm đầu tiên của loại hình chứng khoán này được niêm yết tại thị trường chứng khoán Việt Nam. Những sản phẩm này được lựa chọn do nó mang tính chất sản phẩm đơn giản và tài sản cơ sở đều là những công cụ có độ rủi ro thấp, có tính đại diện cao. Ngoài ra, nguyên tắc thực hiện giao dịch hợp đồng tương lai cũng không có sự khác biệt quá so với giao dịch cổ phiếu tại thị trường cơ sở.

Điểm khác biệt giữa giao dịch cổ phiếu và giao dịch hợp đồng tương lai

Việc thực hiện giao dịch hợp đồng tương lai có phần diễn ra tương tự so với thực hiện giao dịch cổ phiếu. Và nhà đầu tư cũng có thể thực hiện giao dịch bằng việc thông qua giao dịch khớp lệnh hoặc giao dịch thỏa thuận. Được biết, các hợp đồng tương lai sẽ có một bảng giá riêng biệt và nhà đầu tư sẽ dựa trên những kỳ vọng của mình vào xu hướng của chỉ số để có thể đặt lệnh và khớp lệnh để tham gia hợp đồng tương lai. Thế nhưng, một điểm khác biệt là hợp đồng tương lai sẽ có đáo hạn, do đó nhà đầu tư khi tham gia vào giao dịch cần lưu ý đến việc chọn một hợp đồng tháng có đáo hạn phù hợp.

Nên đầu tư hợp đồng tương lai ở đâu?

Hiện nay, việc tham gia vào thị trường chứng khoán có lẽ nói là vẫn còn khá mới mẻ với những nhà đầu tư F0, chính vì vậy có lời khuyên dành cho những nhà đầu tư mới rằng nên tìm cho mình một người đồng hành thích hợp. Ngày nay có rất nhiều công ty chứng khoán được thành lập, nhưng bạn nên lựa chọn những công ty môi giới chứng khoán được các nhà đầu tư khác tin tưởng và đánh giá cao như HSC, SSI, VnDirect…

Những công ty môi giới chứng khoán uy tín

>>> Tham khảo thêm: Những kiến thức khác liên quan đến chứng khoán phái sinh.

Kết luận

Bài viết trên là một vài kiến thức cơ bản về chứng khoán phái sinh một trong những công cụ tài chính đầy tiềm năng mà nhà đầu tư có thể tìm hiểu và tham khảo để có thể thực hiện hiện đầu tư tìm kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên bên cạnh khả năng sinh lời thì nó cũng có những rủi ro cao, bạn nên tìm kiếm một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm để hỗ trợ mình như HSC nhé.

Share

Recent Posts

Có nên vay đầu tư không? Vì sao?

“Có nên vay đầu tư?” không là câu hỏi đáng cân nhắc. Mặc dù việc…

2 weeks ago

Biện pháp bảo mật và an toàn khi làm thẻ tín dụng online

Tìm hiểu cách làm thẻ tín dụng online và những lợi ích mà nó mang…

3 weeks ago

Hội An Show: Trải nghiệm độc đáo tại thành phố cổ

Thành phố cổ Hội An không chỉ nổi tiếng với kiến trúc cổ kính và…

3 weeks ago

Case study về khủng hoảng truyền thông và cách giải quyết từ thương hiệu Cocoon

Truyền thông là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của một Thương…

1 month ago

Các bước cơ bản trong xây dựng kế hoạch quản trị khủng hoảng truyền thông

Trong thời đại phát triển của công nghệ thông tin, việc quản lý và điều…

2 months ago

Khủng hoảng truyền thông tại Việt Nam và những ảnh hưởng của nó

Trong quá trình vận hành và kinh doanh các Doanh Nghiệp không thể tránh khỏi…

2 months ago