Nghiên cứu thị trường – bước đi đầu quan trọng của doanh nghiệp

Nghiên cứu thị trường hay còn được gọi là Marketing Research, là quá trình tìm hiểu đối thủ, thị trường, mục tiêu thông qua các giai đoạn thu thập thông tin, dữ liệu liên quan tới lĩnh vực mình đang phát triển. Mục đích của việc này là để tìm ra phương pháp, chiến lược thích hợp để doanh nghiệp dễ đi đến thành công nhanh nhất. Đúng vậy, Marketing Research giúp ta trả lời các câu hỏi như: Giá bán đã là giá tốt nhất chưa? Vì sao khách hàng lại chọn đối thủ thay vì doanh nghiệp chúng ta? Đối tượng khách hàng hướng đến là ai? Và để giải quyết hàng tá câu hỏi đặt ra, chúng ta cần đến khảo sát thị trường.

Nghiên cứu thị trường là gì?

Top các phương pháp khảo sát thị trường thông dụng

Một trong những phương pháp thông dụng nhất đó là doanh nghiệp sẽ sử dụng bảng câu hỏi khảo sát bằng giấy/ online để lấy ý kiến người dùng. Phương pháp này đi thẳng vào vấn đề và tiết kiệm thời gian. Mẫu khảo sát và phạm vi điều tra càng lớn thì mức độ chính xác càng cao.

Khảo sát thị trường

1. Khảo sát trực tiếp (In-person surveys)

Khảo sát này thường được thực hiện tại nơi công cộng : công viên, trung tâm nhằm quảng bá, tiếp thị sản phẩm mới đến người dùng. Kiểu khảo sát này cải thiện được tính chân thật về số lượng và chất lượng, tuy nhiên chi phí cho nhân lực lại cao và tốn nhiều thời gian.

2.  Khảo sát qua thư điện tử (Email surveys)

Đây là một trong những phương án tiện lợi và phổ biến nhất hiện nay. Không những không tốn chi phí hoặc mức phí rất thấp, nó lại tiếp cận được số lượng khách hàng không hề nhỏ. Thông thường, để nhận được phản hồi chất lượng, các doanh nghiệp thường lồng ghép các thông điệp, bài học gửi đến khách hàng để nhận lại sự nhiệt tình từ họ. Nhìn chung, đây là một phương pháp hiệu quả đối với doanh nghiệp nhỏ.

3. Theo dõi hành vi trên mạng xã hội

Hay còn gọi là Social Listening, đây là một giải pháp giúp đánh giá tốt hơn và thực tế hơn về phản hồi của khách hàng đối với sản phẩm/thương hiệu. Vì đôi khi họ làm khảo sát khá sơ sài, do đó công cụ này sẽ thu thập các keyword (từ khóa) về chủ đề bạn quan tâm và ý kiến người dùng để các doanh nghiệp đưa ra chiến dịch phù hợp. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải thuê hoặc mua công cụ thực hiện này.

4. Khảo sát qua điện thoại

Tuy là loại khảo sát kém ít chi phí, khách hàng thường không muốn tham gia vì sự bất tiện. Chỉ khoảng 50-60% khách hàng tỏ ra sẵn lòng với loại hình này.

6 bước cơ bản của khảo sát thị trường

Bước 1: Xác định mục tiêu

Đây là bước cốt lõi cho toàn bộ kế hoạch của bạn. Nếu bạn xác định sai vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải, toàn bộ công trình nghiên cứu sẽ đổ sông đổ biển, như mũi tên lệch đích nhắm. Mọi dữ liệu bạn thu thập sẽ trở nên vô nghĩa, hơn nữa còn tốn công sức, tiền bạc và thời gian.

Bước 2: Chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp

Một phương pháp nghiên cứu phù hợp là tương thích với mục tiêu, quy mô, nguồn lực của của kế hoạch. Tùy vào mức độ nghiên cứu, doanh nghiệp có thể chọn ra các phương pháp nghiên cứu sau đây: điều tra, khảo sát, phỏng vấn, thử nghiệm,…

Bước 3: Thiết kế và chuẩn bị bảng câu hỏi khảo sát thị trường

Nếu phương pháp nghiên cứu là điều tra, thì cần chuẩn bị bảng câu hỏi online hoặc trực tiếp. Còn nếu là phỏng vấn cá nhân, chúng ta cần chuẩn bị các câu hỏi trọng tâm, chi tiết hơn và các thiết bị phỏng vấn. Nói chung, cần xây dựng bảng khảo sát thật chất lượng để thu nhặt được kết quả tốt.

Bảng câu hỏi khảo sát

Bước 4: Tiến hành thu thập thông tin

Đây là giai đoạn tiếp cận các đối tượng để lấy thông tin để quan sát, thử nghiệm.

Bước 5: Phân tích dữ liệu thu được

Bảng dữ liệu hoàn chỉnh được thực hiện sau quá trình nghiên cứu, sau đó được cho qua các phần mềm chuyên xử lý, phân tích dữ liệu để cho ra kết quả chính xác nhất.

Bước 6: Đánh giá thị trường và trend

Đánh giá thật tỉ mỉ các thông tin, dữ liệu thu được một cách khoa học, khách quan và logic. Từ đó, xác định xu hướng thị trường và đưa ra chiến lược cho doanh nghiệp.

Tổng kết

Nghiên cứu thị trường đóng một vai trò quan trọng trong thành công của doanh nghiệp. Mong doanh nghiệp thu nhặt được những thông tin bổ ích để phát triển doanh nghiệp của mình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này.

>>Xem thêm: Top 10 lý do cần tìm hiểu thị trường

Share

Recent Posts

Có nên vay đầu tư không? Vì sao?

“Có nên vay đầu tư?” không là câu hỏi đáng cân nhắc. Mặc dù việc…

2 weeks ago

Biện pháp bảo mật và an toàn khi làm thẻ tín dụng online

Tìm hiểu cách làm thẻ tín dụng online và những lợi ích mà nó mang…

4 weeks ago

Hội An Show: Trải nghiệm độc đáo tại thành phố cổ

Thành phố cổ Hội An không chỉ nổi tiếng với kiến trúc cổ kính và…

4 weeks ago

Case study về khủng hoảng truyền thông và cách giải quyết từ thương hiệu Cocoon

Truyền thông là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của một Thương…

1 month ago

Các bước cơ bản trong xây dựng kế hoạch quản trị khủng hoảng truyền thông

Trong thời đại phát triển của công nghệ thông tin, việc quản lý và điều…

2 months ago

Khủng hoảng truyền thông tại Việt Nam và những ảnh hưởng của nó

Trong quá trình vận hành và kinh doanh các Doanh Nghiệp không thể tránh khỏi…

2 months ago